Một trong những thủ thuật quyết định đến sự thành công của doanh nghiệp chính có một chính sách quảng cáo tiết kiệm mà vẫn đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, nhiều câu hỏi được đặt ra rằng: “ngân sách cho quảng cáo là bao nhiêu sẽ là vừa đủ”? Hay “Tôi nên tiêu bao nhiêu tiền cho quảng cáo”?
Tuy câu trả lời rất đơn giản - “còn tùy”. Nghĩa là mỗi một lĩnh vực kinh doanh hay tầm mức quy mô khác nhau, mục tiêu tăng trưởng của từng doanh nghiệp là khác nhau sẽ đưa ra một nguồn ngân sách quảng cáo hoàn toàn khác nhau. Có thể khoảng 2%, 10% hay có thể trên 20% như trong lĩnh vực dược phẩm chẳng hạn.
Một số doanh nghiệp tính ngân sách quảng cáo tiết kiệm bằng cách lấy doanh thu trừ đi chi phí sản phẩm (COGS), chi phí cố định (overhead), lương nhân viên, cùng với lợi nhuận mong đợi. Số tiền còn lại sau khi bị trừ hết sẽ chính là ngân sách chi tiêu cho quảng cáo. Cách tiếp cận này không phải là một ý kiến hay… Chẳng hạn, như nếu doanh nghiệp bạn có thêm một vài đối thủ cạnh tranh mới và họ chi nhiều tiền cho quảng cáo tiếp thị thì bạn cần phải gia tăng ngân sách tiếp thị để đảm bảo được mục tiêu, vậy thì lúc này doanh nghiệp của bạn sẽ rơi vào tình trạng lỗ vốn, khả năng thất bại cao.

Còn các doanh nghiệp muốn giảm thiểu ngân sách quảng cáo với quan điểm là “tiết kiệm được đồng nào thì lợi nhuận thêm đồng đó” thì hoàn toàn sai lầm, chính bạn đang kéo doanh nghiệp mình đi xuống. Người ta hay nói rằng “tiêu tiền để kiếm tiền”, vấn đề ở đây là phải làm sao để tiêu tiền một cách khôn ngoan và hiệu quả để giúp doanh nghiệp hoàn thành các mục tiêu của tiếp thị cũng như kinh doanh.
Cách xác định ngân sách quảng cáo tiếp thị
Ngân sách quảng cáo tiếp thị thường được xác định dựa trên một trong bốn cách sau:
- Ngân sách quảng cáo tiết kiệm tương xứng với đối thủ cạnh tranh: cách xác định ngân sách này dựa trên lập luận “nếu sử dụng ngân sách thấp hơn đối thủ cạnh tranh thì doanh nghiệp có thể có nguy cơ bị mất thị phần” giảm doanh số bán hàng và lợi nhuận.
- Xác định tỉ lệ nhất định: Lãnh đạo công ty nên đưa ra một nguồn ngân sách nhất định sau khi đã cân nhắc kỹ về nguồn lực công ty hiện tại, ngân sách quảng cáo những năm trước và các mục tiêu ưu tiên của doanh nghiệp trong năm nay.
- Theo tỉ lệ phần trăm của doanh số: ngân sách này được xác định bằng tỉ lệ % theo doanh số bán hàng.
- Dựa trên kỳ vọng: phương pháp hoạch định ngân sách dựa trên kỳ vọng mà doanh nghiệp định hướng tới.
Sau khi có được một con số tổng thể về ngân sách (ví dụ như bảng ở phía trên), doanh nghiệp cần phải cân nhắc về lĩnh vực kinh doanh để điều chỉnh ngân sách một lần nữa. Ví dụ, với các doanh nghiệp phi lợi nhuận hoặc của chính phủ thì ngân sách quảng cáo tiếp thị có thể giảm 1-2%, trong khi một số doanh nghiệp khác trong lĩnh vực B2B hoặc B2C thì có thể tăng 1-3%. Cá biệt, trong trường hợp lĩnh vực bán lẻ hoặc dược phẩm, ngân sách tiếp thị có thể cao đến 20%.
Ngoài ra, việc thăm dò ngân sách của đối thủ cạnh tranh, xác định mức độ cạnh tranh và vị trí doanh nghiệp trong ngành là cần thiết để có thể hoạch định ngân sách tốt hơn.
0 nhận xét: