TH True Milk: Sữa sạch hay do slogan quảng cáo?

Ngay khi vừa xuất hiện, quảng cáo “sữa sạch” của TH True Milk lập tức gây được sự chú ý của rất nhiều người tiêu dùng Việt - nhất là trong thời buổi công nghiệp hóa, hiện đại hóa, khi môi trường bị ô nhiễm, thức ăn không đảm bảo vệ sinh, và vấn đề an toàn thực phẩm được đặt lên hàng đầu thì cùng thời điểm này TH True Milk tung ra sản phẩm khẳng định vị thế của mình. Lúc này khiến không ít người hoài nghi cho rằng đó có phải "chiêu trò" hay không? Và liệu sữa TH True Milk thực sự có đạt chất lượng tuyệt vời như quảng cáo không hay chỉ là một chiêu PR khiến khách hàng nhầm lẫn mà tin tưởng?
TH True Milk “sạch” còn sữa khác thì không?
Sự việc dấy lên vào cuối tháng 7/2011 khi Hiệp hội Sữa chính thức gửi khiếu nại tới Bộ Y tế, Bộ Công thương và các đơn vị trực thuộc về việc dùng từ "sạch" trong thông điệp quảng cáo sữa của mình “Tinh túy thiên nhiên được giữ vẹn nguyên trong sữa tươi sạch” của TH True Milk.
Không ít doanh nghiệp cạnh tranh hoạt động trong lĩnh vực sữa cũng phải lên tiếng phản đối cách quảng cáo này bởi dù ít, dù nhiều, quảng cáo của TH True Milk “sữa sạch” đã phần nào khiến doanh nghiệp họ bị nghi ngờ, gây hiểu nhầm, ảnh hưởng tới việc kinh doanh của họ.
Lãnh đạo một doanh nghiệp lớn trong ngành sữa chia sẻ, khi mới xem quảng cáo của TH True Milk, nhiều người đã “nóng gáy”: Đặt ra câu hỏi: “Trên thị trường có mỗi một ông quảng cáo mình là sữa sạch thôi thì các ông khác sẽ như thế nào? Tôi cho rằng, việc này rất dễ gây hiểu lầm cho người tiêu dùng”.


Trên các diễn đàn online, nhiều độc giả cũng đưa ra ý kiến: “Theo tôi quy trình làm sữa thì công ty nào cũng bao gồm chừng ấy bước, quảng cáo “sạch” là để đánh vào tâm lý người tiêu dùng. Đó là một cách quảng cáo, một “chiêu” dụ dỗ người xem “nhẹ dạ, cả tin”, không hiểu biết và không có lập trường mà thôi!”.


Chỉ là câu slogan quảng cáo?


Trước nội dung quảng cáo bị “nổ” và dễ gây ngộ nhận cho người tiêu dùng, trên báo Nông nghiệp VN đăng tin trả lời công văn của Bộ Y tế. Theo đó, ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (VSATTP) khẳng định rằng: Đây “chỉ là quảng cáo mang tính thương hiệu” nên không có cơ sở kết luận nội dung quảng cáo có hàm ý "xấu" với các sản phẩm sữa khác không sạch. 


Đại diện cơ quan này còn bổ sung thêm ví dụ, nếu một người nào đó đặt tên cho con mình tên Hùng Dũng thì cũng không thể gây ngộ nhận hay hàm ý rằng rằng con của những người khác là hèn nhát phải không. Thậm chí, một đại diện của Cục này còn đưa thông tin rằng nếu như Công ty TH có đặt tên sản phẩm True Milk của họ là “Sữa sạch” thì cũng không hề vi phạm quy định nào trong quy định kinh doanh hay pháp luật.
Hiện nay, Cục ATVSTP chưa đưa ra quy chuẩn chung nào cho việc khẳng định “sữa sạch” nhưng theo một nhà kinh doanh trong lĩnh vực maketing, quảng cáo cho rằng: Đối với True Milk, sữa của họ có nên được từ “những tinh túy thiên nhiên” vậy với họ đó là “sạch”.

“Các doanh nghiệp cùng ngành khác như Vinamilk cũng có thể sử dụng từ “sạch” nếu thích, chẳng ai cấm, như Coca Cola và Pepsi là hai ví dụ. Pepsi ra đời và dùng slogan “The next generation”, nghĩa là thế hệ kế tiếp, điều này phần nào ám chỉ Coca Cola đã lỗi thời. sau đó Coca Cola dùng slogan mới khẳng định vị thế của mình là “The true cola”, nghĩa là Cola đích thực, dụng ý chỉ đây mới là hàng thật. Vậy không lẽ họ vi phạm?
Thêm vào đó, để minh chứng cho quảng cáo sữa TH True Milk “không có gì đáng phải bàn cãi”, theo Cục VSATTP: Tất cả các sản phẩm thực phẩm nói chung, hay sữa nói riêng đều phải trải qua khâu kiểm định và đã được cơ quan Y tế cấp giấy “Chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm” và nhà sản xuất đảm bảo sản phẩm của mình sản xuất ra đúng như chất lượng đã công bố đều bảo đảm an toàn. Do đó, nếu họ nó là sữa của họ là “sữa sạch” thì cũng không có gì là sai. Tuy nhiên, vị này tiết lộ, quảng cáo của Công ty TH True Milk đã gây phản ứng trong cộng đồng các doanh nghiệp sản xuất sữa.


Về phía người tiêu dùng, không ít bạn đọc cũng chia sẻ: Việc quảng cáo tung hô “sữa sạch” hay ‘không sạch” không ảnh hưởng quá nhiều tới họ, nhưng trong thâm tâm, người mua mong muốn biết được sự thật: Đằng sau hai chữ “sữa sạch" có thực sự là “sạch” không?

" Để tin tưởng vào thương hiệu của sản phẩm, chúng tôi cần biết chất lượng thực của sữa TH True Milk chứ không chỉ dừng lại ở quảng cáo, hay nói như giải thích từ phía công ty TH thì đó chỉ là một slogan", chị Vũ Thị Thủy - khách hàng cư ngụ tại Thanh Xuân, Hà Nội cho biết.


Trong khi đó, Công ty TH lại không đưa ra bình luận gì thêm về vụ tranh cãi xung quanh clip quảng cáo về sữa sạch TH True Milk mà chỉ khẳng định: Đơn vị của họ tuân thủ các quy định của luật pháp và sẽ chấp hành các quyết định của cơ quan quản lý.

0 nhận xét: