Quảng cáo bằng Sex: Dễ thành công, nhưng...

Quảng cáo bằng Sex - một trong những hình thức quảng cáo được nhiều doanh nghiệp áp dụng trong chiến lược quảng cáo của mình nhằm tăng sức hút và số lượng người xem. Tuy nhiên đây cũng được xem là hình thức quảng cáo "lợi bất cập hại" mà không phải doanh nghiệp nào cũng nhìn thấy được. Vậy thì điều gì khiến quảng cáo bằng Sex phát triển đến như vậy? Cùng chúng tôi tìm hiểu vấn đề này nhé!

Quảng cáo bằng sex - Phải chăng đó là một con đường tuyệt vời nhất dẫn đến một công thức tạo ra những mẩu quảng cáo hiệu quả?

Quảng cáo bằng Sex: Dễ thành công, nhưng...

Mục đích lớn nhất của một chiến dịch quảng cáo là gì? Đó có phải là quá trình nâng cao vị thế sức mạnh của thương hiệu trong tâm trí của khách hàng, chuyển tải đến khách hàng thông điệp sản phẩm và kích thích tiêu dùng? Nhiều người xem? Đó mới chỉ là yếu tố phụ giúp cho một chiến dịch quảng cáo nhanh thành công và phủ sóng rộng rãi. Bởi quảng cáo dù có bao nhiêu người xem đi chăng nữa cũng không mang lại nhiều giá trị nếu nó không kích thích khách hàng mua hàng. Vậy thì liệu rằng quảng cáo bằng Sex chỉ có nhiều người xem mà không có nhiều người mua thì bạn đưa ra chiến lược quảng cáo để làm gì?


Dùng sex bằng cách nào?

Thực ra, có nhiều công ty đã sử dụng quảng cáo bằng sex thành công. Yếu tố sex được sử dụng mạnh mẽ trong các quảng cáo, đặc biệt của các ngành hàng đặc trưng như rượu, beer, đồ nội y hay bao cao su.

Quảng cáo bằng sex ban đầu sẽ gây được nhiều chú ý hơn so với những hình thức quảng cáo khác. GoDaddy đã từng tung ra một clip quảng cáo ướt át trong giờ nghỉ giữa hiệp trận chung kết bóng đá Mỹ - Super Bowl, đây được xem là một trong những sự kiện thể thao lớn nhất trong năm, và doanh nghiệp này đã nhanh chóng trở thành công ty cung cấp dịch vụ hosting lớn nhất thế giới. Tạp chí Play Boy với những nàng “thỏ” gợi cảm đã trở thành biểu tượng của ngành công nghiệp sex trong suốt thế kỷ XX. 

Tuy nhiên, quảng cáo sex dường như đã trở thành chiến lược marketing sai lầm.

Spirit Airlines từng tung ra slogan quảng cáo: “More Bang for your Buck - Nhiều “rung động” hơn cho tiền của bạn (từ “Bang” là từ lóng của hành động giao hợp, chủ yếu dùng trong trường hợp quan hệ với gái mại dâm) cho tuyến bay đến Colombia. Hình ảnh quảng cáo Sex này dùng hình ảnh của những cô gái mặc bikini hồng và một chàng mật vụ đang để tay lên môi hàm ý “dịch vụ bí mật”. Chương trình quảng cáo ấy ngay sau khi tung ra khiến người dân Colombia tức giận. Nhà nhân quyền Fabio Andrade phải lên tiếng: “Trong khi chúng tôi làm việc cực nhọc, để thay đổi hình ảnh đất nước cho đẹp hơn trong mắt khách du lịch thì đoạn phim quảng cáo này lại quay lại sỉ nhục đất nước”. Cuối cùng, Spirit Airlines phải dừng chương trình quảng cáo này lại ngay lập tức.


Khi đó, hãng hàng không Hooters Air cũng đã từng thu hút khách hàng bằng dàn tiếp viên mặc quần áo bó sát ngực như những hooter. Khách hàng đi máy bay cần gì? Đó là máy bay không hoãn, không đến trễ, chỗ ngồi thoải mái và đặc biệt là dịch vụ nhân viên thân thiện, đồ ăn thức uống trên máy bay ngon lành. Còn những cô gái mặc đồ bó với những bộ ngực khủng khiêu khích? Quán bar sẽ là chỗ thích hợp hơn. Cuối cùng, nhân viên của hãng phải chật vật đối mặt với những hành khách bệnh hoạn và dĩ nhiên chẳng có tới một khách hàng nữ nào chọn Hooters Air. Sau ba năm hoạt động, Hooters Air phải chính thức đóng cửa vào năm 2006.

Một chiến dịch có ý nghĩa tốt, có hình ảnh gây shock nhưng hệ quả là phát biểu của bà Nadine Morano, Bộ trưởng Các vấn đề về gia đình: “Đó là sự sỉ nhục công khai đối với các phép lịch sự”. Còn bà Florence Montreynaud, Chủ tịch Hiệp hội Giám sát nữ quyền cho rằng "Điều kinh khủng nhất là quảng cáo này đã bình thường hóa bạo lực tình dục".

Bài học

Thế nên, trước khi quảng cáo bằng sex nhằm thu hút sự quan tâm từ phía khách hàng, bạn hãy quan tâm đến bản chất và mục đích của những chương trình quảng cáo trước nhé:

1. Quảng cáo bằng sex có thể giúp tên thương hiệu nổi như cồn và xuất hiện ở các phương tiện truyền thông nhưng nó sẽ không giúp thương hiệu đi sâu vào tâm trí khách hàng với một thiện cảm tốt đâu nhé. Chiếm lĩnh tâm trí khách hàng mới là điều quan trọng bậc nhất.

2. Tâm trí khách hàng chỉ có thể chiếm lĩnh bằng những đặc tính ưu việt của dòng sản phẩm thực được đưa ra với những thông điệp rõ ràng chứ không phải là chạy theo những "bộ ngực khủng" hay đôi chân dài của cô người mẫu.

3. Khách hàng của bạn là ai? Đó có phải là những người thích ám ảnh sex hay không? Hãy nhớ đối tượng khách hàng của bạn là ai trước khi đưa ra ý tưởng quảng cáo.

0 nhận xét: