Quảng cáo 3D dù chỉ mới xuất hiện trên thị trường quảng cáo tại Việt Nam nhưng đã tạo ra một làn sóng phản ứng tích cực vô cùng mạnh mẽ - đây được xem là tín hiệu khả quan cho thị trường quảng cáo Việt Nam.
Ở các nước Châu Âu quảng cáo 3D không còn xa lạ, tại khách sạn Roosevelt ở Los Angeles, Mỹ cứ vào khoảng 9h tối người dân được chứng kiến cảnh một chiếc ôtô Lexus không biết từ đâu xuất hiện, nhảy lên tường khách sạn và bắt đầu chạy băng băng như trên mặt đất. Khiến từng mảng tường đổ vụn dưới bánh xe... Đây là một trong những đoạn quảng cáo 3D gây được khá nhiều sự chú ý. Hay vào một buổi chiều mưa, Trung tâm Thương mại Nowzone (Nguyễn Văn Cừ, quận 1, TP.HCM) nhộn nhịp người ra vào, bán buôn. Rất đông người tụ tập trước một chiếc máy kỳ lạ để chơi một loại trò chơi tương tác thú vị. Đó mới chỉ là 2 trong rất nhiều những mẫu quảng cáo ứng dụng công nghệ quảng cáo 3D mà các hãng lớn đang tận dụng trong chiến lược kinh doanh của mình.

Mới lạ và thu hút
Ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Kinh doanh Nowzone đã cho biết, Trung tâm của ông đã từng áp dụng nhiều hình thức quảng cáo bao gồm: báo chí, truyền hình, tờ rơi... Tuy nhiên, chưa có một loại hình quảng cáo nào lại phát triển mạnh mẽ được bằng hình thức quảng cáo 3D, sau khi áp dụng, trung tâm này đã thu hút được nhiều người quan tâm hơn. “Khách hàng không cảm thấy đó là quảng cáo, họ như đang tham gia một trò chơi. Điều đó khiến thông điệp quảng cáo dễ đi vào tâm trí khách hàng hơn”, ông Trung cho biết.
Ông Robert Trần, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Clickcious, đơn vị triển khai dịch vụ quảng cáo 3D tương tác cho Nowzone, cho biết, chỉ sau 2 ngày triển khai, đã có hơn 10.000 lượt người quan tâm và tham gia trò chơi 3D tại Nowzone.
Quảng cáo 3D có nhiều hình thức khác nhau từ các trò chơi 3D trên máy, 3D chiếu trên sàn, cho tới hình thức quảng cáo 3D chiếu lên tường cao ốc. Hay loại quảng cáo 3D chiếu trên tường (Project building) được giới trong ngành đánh giá là vô cùng hoành tráng và tạo được ấn tượng nhanh nhất đối với người xem. Đây là lựa chọn của những thương hiệu mạnh, các công ty lớn. Hình ảnh 3D được chiếu trên tường những tòa nhà cao tầng, tạo ra những hình ảnh 3D sống động.
Cơ hội và thách thức
Quảng cáo 3D chiếm lĩnh thị trường một cách nhanh chóng với nhiều ưu điểm mà không phải loại hình quảng cáo nào cũng làm được.
Quảng cáo 3D còn có một lợi thế khác là tính linh động cao. Chẳng hạn, quảng cáo dầu gội Rejoice gần đây bị khách hàng phản đối do câu trả lời được cho là khiếm nhã của hoa hậu Mai Phương Thúy. Ngay sau đó hãng phải ngừng phát sóng dù đã tốn nhiều tiền cho người đại diện, nhóm quay clip, tiền mua sóng. Nếu là quảng cáo 3D, sau khi chạy 1 ngày, nếu nhận thấy phản hồi không tích cực, doanh nghiệp có thể thay đổi vài chi tiết hoặc hoàn toàn nội dung để tiếp tục chiến dịch của mình.
Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất với quảng cáo 3D không phải là nhỏ. Dù đã phát triển khá lâu và thông dụng ở một số nước như Mỹ, Anh, Áo, Nga nhưng ở Việt Nam, quảng cáo 3D vẫn còn khá xa lạ. Nhiều doanh nghiệp vẫn nghĩ rằng công nghệ 3D phải bỏ ra một nguồn chi phí cao nên còn e dè và vẫn lựa chọn các hình thức quảng cáo truyền thống trước đây. Tuy nhiên, trên thực tế, chi phí quảng cáo 3D tại Việt Nam có giá dao động chỉ khoảng 5.000-30.000 USD/tháng, thấp hơn việc thuê người nổi tiếng đóng quảng cáo.
Thêm vào đó, các thiết bị đầu cuối cho công nghệ này có chi phí cao hơn các hình thức quảng cáo thông thường. Xây dựng website 3D tốn kém hơn web thường rất nhiều, tivi 3D cũng đắt gấp nhiều lần so với tivi thường. Thị trường quảng cáo 3D cũng đứng trước một thách thức nữa. Đó là sự cạnh tranh của các đối thủ đến từ Trung Quốc.
Theo dự báo của Công ty Truyền thông Saga, năm 2011 ngân sách cho quảng cáo của các công ty Việt Nam sẽ liên tục tăng từ 9-13% so với năm 2010. Do đó, cơ hội dành cho các nhà khai thác quảng cáo còn khá lớn song vấn đề là họ khai thác cơ hội này như thế nào mới đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp.
0 nhận xét: