Làm TVC quảng cáo hiệu quả - tại sao không?

TVC quảng cáo ngày càng được ứng dụng rộng rãi, đặc biệt là trong giai đoạn kinh tế đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay, thì việc phát huy thế mạnh và đẩy mạnh thương hiệu là rất cần thiết. Không chỉ bởi khả năng tiếp cận khách hàng dễ dàng nhất mà TVC quảng cáo còn có mức chi phí “dễ chịu” hơn rất nhiều so với tiếp thị bằng các loại hình quảng cáo khác. 


Quảng cáo trực tuyến hiệu quả, tại sao không?





Ai sẽ là người dẫn dắt?


Nhân sự làm tiếp thị trực tuyến xuất phát từ hai nguồn: từ những người chuyên ngành tiếp thị hoặc chuyên ngành công nghệ thông tin. Nếu là những người thuộc ngày quảng cáo thì rào cản lớn nhất của họ chính là mặt kỹ thuật. Những người chuyên ngành công nghệ thông tin lại rất giỏi sử dụng các công cụ như SEO, Google AdWords, Google Analytics... cũng gặp không ít khó khăn mà một người chuyên ngành này cần phải học hỏi nhiều mới có thể thành công.

Tuy nhiên, “dân marketing” khá vững vàng trong việc tạo lập chiến lược quảng cáo, định hướng xây dựng và phát triển thương hiệu, đưa mục tiêu xây dựng hình thương hiệu thế nào, hướng tới đối tượng khách hàng khách hàng tiềm năng nào sẽ là thích hợp, ở đâu… Ngược lại, “dân IT” dù rất thuần thục trong việc sử dụng những công cụ quảng cáo trực tuyến nhưng lại không có đủ kiến thức, kinh nghiệm về tiếp thị.


Quảng cáo hiển thị hay công cụ tìm kiếm?


Tại Việt Nam, các chuyên gia quảng cáo trực tuyến ước tính tỷ lệ quảng cáo hiển thị (display ads với banner là công cụ phổ biến nhất) ở Việt Nam lên tới hơn 80% trong tổng ngân sách tiếp thị trực tuyến, còn thông qua công cụ tìm kiếm thì mới chiếm khoảng 15%. 

Ông Hidetake Hanji, Trưởng đại diện CyberAgent Inc. tại Việt Nam chia sẻ các kinh nghiệm về tiếp thị trực tuyến ở thị trường Nhật Bản: Với ngân sách khoảng 10 tỷ USD dùng trong tiếp thị trực tuyến thì khoảng 40% được dành cho “display ad” (quảng cáo hiển thị, ví dụ như banner), khoảng 30% cho công cụ tìm kiếm và khoảng 20% là quảng cáo trên điện thoại di động. Gần đây, xu hướng sử dụng tiếp thị trực tuyến trên điện thoại thông minh cũng đang thịnh hành ở Nhật Bản.

Tự làm hay thuê ngoài?

Một số chương trình đào tạo chuyên ngành quảng cáo hướng đến đối tượng doanh nghiệp vừa và nhỏ vì ngân sách khiêm tốn. Tuy nhiên, quá nhiều nhân sự đi học tiếp thị trực tuyến không đồng nghĩa với việc họ có thể tự làm mà mang lại kết quả cao như mong muốn. Việc học này chỉ giúp họ có thêm hiểu biết nhất định về những điểm mạnh, cũng như điểm yếu của công cụ, phương pháp thực hiện cơ bản, và cách chọn lựa đơn vị cung cấp dịch vụ như thế nào cho hợp lý... mà thôi.

Trên thực tế, việc chọn đơn vị cung cấp dịch vụ để thực hiện các chiến lược marketing không đơn giản nếu người chọn - doanh nghiệp không có hiểu biết và kinh nghiệm về nó.

0 nhận xét: