Trong cuộc đua sản xuất TVC quảng cáo, đã xuất hiện không ít TVC quảng cáo ghi "điểm 10" trong mắt khán giả. Bên cạnh đó, cũng có không ít đoạn quảng cáo không mang lại hiệu ứng như mong đợi, trái ngược còn gây "phản cảm" với người xem. Vậy nguyên nhân nào dẫn tới sự thất bại không muốn này?
Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng trên, nhưng một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc TVC quảng cáo không đến gần được với khách hàng. Dưới đây là những điều tuyệt đối tránh xa khi làm TVC quảng cáo.
Nói chung chung, nội dung không rõ ràng
Trong thực tế, một công ty dù lớn hay nhỏ luôn có cấp trên, cấp dưới, đồng nghĩa với đó có sự chênh lệch về trình độ, tuổi tác, cũng như kinh nghiệm làm việc cũng khác nhau... Việc CEO đề ra một thông điệp hay một kế hoạch, chiến lược kinh doanh nào đó cho công ty, nếu không có sự bao quát một cách tổng thể toàn bộ, đi cùng với đó là sự phân chia công việc, thông tin, nhiệm vụ một cách rõ ràng thì nhân viên trong công ty đó khó có thể lĩnh hội được nhiệm vụ mình cần thực hiện. Điều này rất dễ xảy ra, nhất là trong thời đại ngày nay các công ty ngày càng mở rộng quy mô, chiều hướng mới và sự chuyên môn hóa cao.

Tương tự như vậy, khi làm một TVC quảng cáo gửi đến khách hàng, mà lại mang một nội dung quá chung chung và không rõ ràng, không nói rõ thông tin một cách chính xác về sản phẩm, dịch vụ, không có liên quan gì đến đối tượng khách hàng hay mục tiêu của mình. Với tư cách là một người xem TVC quảng cáo, người xem không biết mình đang xem cái gì? Vì vậy, hãy tìm hiểu đối tượng khách hàng cần hướng tới, hiểu xu hướng và nhu cầu của đối tượng khách hàng, từ đó xây dựng thông điệp quảng cáo sao cho phù hợp và đáp ứng yêu cầu của họ.
Thông điệp quá nhiều, dài dòng.
Đa phần các doanh nghiệp muốn được giới thiệu tới người tiêu dùng càng nhiều thông tin về sản phẩm, hay dịch vụ của công ty càng nhiều càng tốt, điều là cần thiết đối với một doanh nghiệp, nó giúp người tiêu dùng hiểu rõ thông tin về sản phẩm một cách chi tiết hơn, tất nhiên điều này phải phù hợp với từng chiến lược quảng cáo. Việc doanh nghiệp ngày nay quá sa đà vào thông tin sản phẩm, khiến việc quảng cáo đi quá giới hạn gây ra những phản ứng ngược.
Mỗi một TVC quảng cáo, là một khẩu hiệu quảng cáo riêng và chỉ nên chuyển tải một thông điệp duy nhất, nội dung thông điệp đó làm nổi bật sự khác biệt của doanh nghiệp đó so với các đối thủ cạnh tranh khác. Doanh nghiệp nên cân nhắc điều gì quan trọng và điều gì không cần thiết bỏ qua khi xây dựng thông điệp quảng cáo?
Đừng tỏ ra mình quá thông minh
Một TVC quảng cáo bên cạnh phần hình ảnh là những thông tin và khái niệm chung về sản phẩm. Nếu như khái niệm đơn giản, dễ hiểu sẽ được tất cả mọi người hiểu rõ và nắm được những thông tin cốt lõi sản phẩm. Ngược lại, những thông điệp quảng cáo mang tính chất cao siêu, khó hiểu có thể đem lại một tác dụng ngược hoàn toàn. Nhiều doanh nghiệp sai lầm khi nghĩ rằng thông điệp quảng cáo càng nặng tính khoa học "tỏ ra mình thông minh" thì càng được khách hàng tôn trọng. Nhưng trên thực tế, khách hàng chỉ cần mọi thứ phải rõ ràng, cụ thể. Ngôn ngữ xã hội phổ thông , hình ảnh dễ hiểu mà ai cũng có thể hiểu được, để giảm bớt sự nặng nề của nội dung và có thể chuyển tải thông tin một cách trực quan hơn.
Thiếu tính nhân văn
Bạn đang quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình tới gần khán giả hơn, cho dù sản phẩm đó là gì chăng nữa thì bạn luôn muốn mang đến cho người tiêu dùng những giá trị hữu ích nhất, dịch vụ tốt nhất và qua đó tính nhân văn - nhân bản được thể hiện. Vì con người, mong muốn cho cuộc sống của con người được tốt hơn, thú vị hơn.

Thông điệp mang tính dạy dỗ
Bạn đang mong chờ một TVC quảng cáo mang lại cho bạn một lợi ích thiết thực, thế nhưng thay vì tư vấn, giới thiệu sản phẩm thì TVC quảng cáo đó lại mang thông điệp dạy dỗ, vậy bạn có hài lòng về điều này?
Khách hàng không thích nghe những thông điệp mang tính áp đặt theo giọng điệu dạy dỗ như những đứa trẻ phải nghe lời cha mẹ. Nếu khách hàng có nghe được những thông điệp như vậy thì chúng cũng dễ dàng bị loại ra khỏi đầu óc họ.... hãy tạo ra những thông điệp mang tính gợi ý, hướng dẫn, tư vấn hay thuyết phục hữu ích hơn đến người tiêu dùng chứ không phải một bài giảng.
0 nhận xét: