Theo tác giả Seth Godin - người viết ra những cuốn sách nổi tiếng về marketing đã chỉ ra rằng có 3 hình thức quảng cáo điển hình hiện nay được các nhà tiếp thị và doanh nghiệp được sử dụng phổ biến giúp doanh thu tăng cao. Các hình thức quảng cáo tạo hành động, quảng cáo tạo niềm tin và quảng cáo tạo nhu cầu...
Dạng thứ 1: Quảng cáo tạo hành động
Những đoạn quảng cáo “mì ăn liền” được kỳ vọng rất nhiều tạo ra hiệu quả hay hành động tức thì. Những quảng cáo này không ngại nhảy xổ vào màn hình của người xem “làm phiền” người tiêu dùng liên tục để có thể gây được chú ý và khuyến khích họ mua hàng của mình, tất nhiên là hiệu quả của nó sẽ được chứng minh thông qua doanh số bán hàng và thương hiệu đó có được, lại có thêm tiền chi cho những lần quảng cáo tiếp theo. Những mẩu quảng cáo trên Google là một ví dụ điển hình cho hình thức này.
Dạng thứ 2: Quảng cáo tạo niềm tin
Đây được xem là loại hình quảng cáo khá khó đo lường. Bạn hẳn đã từng nghe “Tôi có nghe nói về thương hiệu này ở đâu đó rồi.” Và người ta có thể lợi dụng hình ảnh kiểu “quen thuộc” này để lôi kéo bạn phải tin mẫu quảng cáo đó về thương hiệu. Đặc biệt nếu biết phát quảng cáo đúng thời điểm và đúng đối tượng sẽ gây được tiếng vang và hiệu quả sẽ càng cao. Nhưng dù sao thì đây cũng sẽ là chiêu cũ đã từng xuất hiện trên TV, đặc điểm của dạng quảng cáo này chỉ là kể một câu chuyện, sử dụng niềm tin để thuyết phục khách hàng chứ không hẳn dựa vào hành động.
Dạng thứ 3: Quảng cáo tạo nhu cầu
Dạng quảng cáo này luôn gợi nhắc bạn về nhu cầu tiêu dùng và “dường như” nó luôn xuất hiện những lúc bạn cần nhất. Ví dụ đơn giản như: một lon nước giải khát khi tiết trời nóng bức đúng lúc họ đang cần. Nếu bạn đủ nhạy cảm, bạn sẽ nhận ra những mẫu quảng cáo này đang cố gắng lôi kéo bạn vào một ngành nào đó đúng lúc bạn đang muốn bán sản phẩm bằng cách tạo ra nhu cầu mà có khi bạn còn chưa kịp nghĩ đến.
Ai cũng muốn gom tất cả ba dạng quảng cáo này lại thành 3 trong 1, nhưng đó quả thực là chuyện điên rồ. Thay vào đó, hãy phân bố ngân sách hợp lý vì nếu chi quá ít sẽ khó có hiệu quả, cũng như không chi đồng nào.
0 nhận xét: