Làm TVC quảng cáo khó hay dễ?

Làm TVC quảng cáo là một trong những lĩnh vực làm phim quảng cáo được giới trẻ cực kỳ quan tâm bởi nó không chỉ là ngành đề cao tính sáng tạo, mà còn có cả yếu tố kỹ thuật và nghệ thuật, môi trường làm việc năng động, với mức thu nhập hấp dẫn… 
Tuy nhiên việc tiếp cận với ngành làm TVC quảng cáo chuyên nghiệp không hề dễ dàng một chút nào, khi đây là một ngành trẻ tuổi nhưng vấp phải rất nhiều sự cạnh tranh về năng lực diễn ra rất cam go. Một người công tác trong lĩnh vực này cần am tường khá nhiều kỹ năng khác nhau “từ cứng cho tới mềm”, bao gồm kiến thức về mảng Truyền thông, Marketing, Quản lý sản xuất (Producer), cho tới cả những chuyên môn kỹ thuật như: Quay phim, Dựng phim, Kỹ xảo và Âm thanh, ánh sáng…
Làm phim quảng cáo là công việc sáng tạo và hấp dẫn
Nếu bạn vẫn chưa biết một chút gì về lĩnh vực làm TVC quảng cáo này thì một lời khuyên chúng tôi dành cho bạn là hãy trang bị ngay cho mình những kiến thức nền tảng về Marketing – Truyền thông – Quảng cáo trước đã. Rất nhiều bạn có suy nghĩ sai lệch rằng làm TVC quảng cáo thì chỉ cần sự sáng tạo, độc đáo thì sẽ tạo ra được một video hấp dẫn. Điều đó hoàn toàn sai lầm, bởi làm TVC quảng cáo là cả một quá trình để có thể tạo ra sản phẩm rồi được phát ở nhiều kênh truyền thông khác nhau (như trên tivi, màn hình nơi công cộng, website..) với mục tiêu gây được ấn tượng mạnh mẽ và đem tới những thông tin “đáng giá” nhất cho ĐÚNG ĐỐI TƯỢNG NGƯỜI XEM (chính là đối tượng khách hàng mà sản phẩm / dịch vụ đó đang hướng đến).
Vì vậy đây không hề đơn thuần chỉ là kết quả sáng tạo của một cá nhân, mà còn phải dựa trên rất nhiều nguyên tắc, kiến thức tâm sinh lý về đối tượng khách hàng đó. Từ đó đưa ra nội dung trong phim quảng cáo “đi trúng đích”. Vậy làm sao bạn làm được điều này nếu chưa nắm được những kiến thức cơ bản? 

Làm TVC quảng cáo không đơn giản là làm một đoạn phim

Như đã nói ở trên thì làm phim quảng cáo là nhắm đến một số đối tượng người xem nhất định, vậy còn mục tiêu của phim quảng cáo là gì?
cocacola tvc
Mục tiêu lớn nhất của TVC quảng cáo là thúc đẩy người xem phải “nhấc mông lên và đi” tìm và mua sản phẩm đang được quảng cáo, hay mục tiêu khác nữa mà bạn muốn hướng tới như: đưa ra một thông điệp “đầy chất nhân văn” để khách hàng dần có thiện cảm và lòng tin vào thương hiệu nào đó chẳng hạn…
Tóm lại, để có thể chọn cách thức truyền thông nào, làm phim quảng cáo có nội dung như thế nào, cũng đòi hỏi kiến thức và sự nghiên cứu, phân tích rất kỹ lưỡng.

Tại sao làm TVC quảng cáo đòi hỏi bạn cả kiến thức về kỹ thuật làm phim quảng cáo (Quay phim, Dựng phim, Kỹ xảo, Âm thanh…) ?

Nói một cách dễ hiểu: bạn cần phải nắm được cơ bản kỹ năng cần thiết để kiểm soát mọi thứ một cách tốt nhất. Đừng nghĩ rằng bạn chỉ cần đưa ra ý tưởng sáng tạo một chút là có thể thành công và mọi khâu còn lại là do người khác làm. Nếu làm việc trong môi trường Agency (công ty quảng cáo) chuyên nghiệp, thì đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải thường xuyên theo sát cả quá trình sản xuất của nó.
Mặt khác, làm phim quảng cáo là một công việc rất tốn kém (để có 1 đoạn TVC 30 giây thường phải tốn đến… vài chục ngàn USD), nên không có chuyện “làm thử, làm nháp”. Vì vậy ở giai đoạn ban đầu khi hình thành được ý tưởng, nếu bạn biết những kỹ năng Quay phim, Dựng phim, Kỹ xảo, Âm thanh… thì có thể thử biến ý tưởng của mình thành 1 đoạn phim quảng cáo demo để tự đánh giá xem hiệu quả của nó sẽ như thế nào. Nếu như bản demo đó thấy ổn thì bạn dùng để trình lên các sếp hoặc đi thuyết trình ý tưởng cho khách hàng cũng sẽ “ép phê” hơn nhiều, và khả năng ý tưởng của bạn được duyệt sẽ rất cao.
present meeting
Tuy nghe qua thấy có vẻ như khá nhiều thứ phải biết, phải học, nhưng mà bạn cũng đừng vội nản chí. Nếu muốn trở thành một người đủ các yếu tố và thành công được trong lĩnh vực này thì rõ ràng phần thưởng và lợi ích mà bạn nhận được cũng không hề nhỏ đúng không? 
Chúc bạn thành công trên con đường đã đi!

0 nhận xét: